asphalt là gì? Phân loại và các bước rải nhựa đường asphalt
Asphalt là gì? Phân loại, thành phần, chức năng, trọng lượng riêng, 1 m3 asphalt bằng bao nhiêu tấn. Nhựa đường asphlat là gì? các bước rải nhựa đường asphalt
Asphalt là gì? Phân loại và các bước rải nhựa đường asphalt
-
Asphalt là gì?
Asphalt là hỗn hợp cốt liệu khoáng, bột đá và bitum được thi công ở nhiệt độ tới 230 độ C.
Để chống lại biến dạng dưới áp lực của tải trọng , hỗn hợp asphalt phải có độ cứng lớn. Asphalt rải nóng được sử dụng rộng rãi trong các lớp phủ mặt đường ở các tuyến đường chính, chịu tải trọng cao và kín nước.
Atphan bao gồm asphalt rải nóng, asphalt macadam và vữa nhựa.
-
Phân loại asphalt:
Theo đặc điểm cấu tạo thì asphalt được phân làm 3 loại là vữa nhựa, asphalt rải nóng và asphalt macadam.
Để giúp bạn hiểu hơn về atphan Solcom xin tóm tắt sơ qua về một vài đặc diểm, tính chất cũng như lịch sử hình thành của mỗi loại nhựa đường asphalt như sau
-
-
Vữa nhựa:
-
Vữa nhựa là gì? Vữa nhựa bao gồm hỗn hợp nhựa đường, cốt liệu nhỏ và một phần cốt liệu lớn.
Để tìm hiểu về vữa nhựa bạn đọc có thể tìm đọc qua tiêu chuẩn BS 1446:1973 và BS 1447:1988. Các đặc điểm chính của vữa nhựa được nêu rất chi tiết trong tiêu chuẩn BS 1447.
Vật liệu để chế tạo vữa nhựa trong tiêu chuẩn BS 1446 ít được sử dụng vì phải nhập khẩu bitum có nguồn gốc đá dầu tự nhiên.
Trong BS 1447 cốt liệu nhỏ là đá vôi được tìm thấy trong tự nhiên với lượng lọt sàng 75mm là 40%-55% và lượng sót trên sàng 2.36mm không vượt quá 3%.
Tùy theo yêu cầu ứng dụng mà tỷ lệ cốt liệu lớn và các hạt khác được lựa chọn sao cho hợp lý và phù hợp.
Thông thường trong vữa nhựa cốt liệu được trộn với bitum có độ kim lún 15-25 pen.
Vữa nhựa tạo thành mặt đường nhẵn mịn nhưng có độ nhám kém. Để khắc phục điều này Solcom thường áp dụng các giải pháp như rải lớp đá dăm tạo nhám, rải một lớp cát thô đặc biệt lên bề mặt và lu lèn tạo lợn sóng bề mặt trong khi vữa nhựa còn nóng.
-
-
Asphalt rải nóng:
- Lich sử hình thành asphalt rải nóng:
-
Asphalt rải nóng được sử dụng đầu tiên ở Anh quốc vào năm 1895 ở Kings Road Chelsea Pelham Street, Kensington.
Kỹ sư người Mỹ Clifford Richardson là một trong những người đi tiên phong trong sử dụng Atphan rải nóng để rải nhựa đường asphalt trong thi công mặt đường nhựa.
Atphan là vật liệu tạo lập cơ sở cho tiêu chuẩn asphalt đầu tiên của Anh quốc BS.
Năm 1935 thì hai tiêu chuẩn này được hợp nhất thành một tiêu chuẩn duy nhất BS 594. Từ đó đến nay BS 594 đã qua nhiều lần sửa đổi ( 6 lần), trong phiên bản 1985 ( phiên bản cuối cùng) nó đã được chia làm hai phần, mỗi phần được thể hiện những quan điểm khác nhau trong lĩnh vực công nghệ xây dựng đường bao gồm cả các dữ liệu nghiên cứu.
-
-
- Tính chất của asphalt rải nóng:
-
Atphan rải nóng có một đặc tính quan trọng là có cấp phối cốt liệu gián đoạn. Nghĩa là nó có chứa rất ít cỡ hạt trung gian như vậy thành phần hỗn hợp sẽ gồm cát, bột khoáng mịn và nhựa đường với cốt liệu lớn.
Chính đặc điểm này đã tạo cho lớp áo đường bằng bê tông nhựa nóng các đặc tính chịu đựng lâu bền trước tác động của thời tiết và tải trọng nặng mà không bị nứt gãy.
Tùy theo yêu cầu của cấp thiết kế, cấp đường mà hỗn hợp asphalt lớp mặt có thể chứa 15% đến 55% cốt liệu lớn.
Atphan nóng có chiều dày 4 cm với hỗn hợp chứa 30% cốt liệu lớn được sử dụng rộng rãi. Mặc dù vậy nhựa asphalt với chiều dày 5cm và hàm lượng cốt liệu lớn chiếm tới 40% cũng ngày càng phổ biến.
Với hàm lượng cốt liệu lớn đạt 40%, Solcom có thể tạo nên một bề mặt lớp phủ tốt và đủ độ nhám bằng cách lu lèn găm vào bề mặt asphalt một lượng đá găm được trộn bitum sơ bộ trước kích thước 14 – 20 mm.
Các thuộc tính cần thiết của đá găm như độ mài mòn, độ trơn nhẵn thường được xác định trong tài liệu thiết kế riêng, trong đó có lưu ý đến các yêu cầu cụ thể của từng loại đường asphalt đang được thi công.
Lớp mặt asphalt chứa tới 55% cốt liệu lớn thì không cần có lớp đá găm mà vẫn đạt độ nhám cần thiết.
-
-
- Thành phần cấu tạo, chức năng asphalt rải nóng:
-
Như đã biết thì asphalt rải nóng bao gồm cốt liệu lớn, cốt liệu nhỏ, bột khoáng và bitum. Mỗi thành phần đều góp phần tạo nên các đặc tính chức năng riêng cho nhựa asphalt nóng.
Cốt liệu lớn làm tăng khối lượng hỗn hợp làm tăng kinh tế và độ ổn định của asphalt.
Cốt liệu nhỏ tạo nên thành phần chính của vữa asphalt, là thành tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới khả năng làm việc và phạm vi ứng dụng của vật liệu bê tông nhựa.
Bột khoáng tạo nên hỗn hợp đặc hơn, tăng tỷ lệ diện tích bề mặt của các cốt liệu thành phần. Ngoài ra kết hợp với nhựa đường tạo ra chất kết dính bao bọc cốt liệu vừa bôi trơn bề mặt cốt liệu trong quá trình làm chặt cốt liệu.
Nhựa đường có vai trò bôi trơn trong quá trình đầm nén và như một chất kết dính dẻo nhớt có độ nhớt cao trong quá trình làm việc.
Các cấp độ của nhựa đường được dùng tương ứng với độ kim lún là 35, 40, 50, 70 và 100. Trong đó nhựa đường có độ kim lún 35 và 40 chỉ được dùng với đường có lượng giao thông cao. Nhựa đường có độ kim lún 70 và 100 thường được dùng cho các đường có lượng giao thông thấp hơn. Còn nhựa đường có độ kim lún 50 được dùng cho các đường giao thông khác nhau.
Asphalt là một loại vật liệu có chất lượng cao được dùng chủ yếu cho các đường có lượng giao thông cao như đường cao tốc, đường liên lục địa và thấp hơn là các đường phố.
Theo truyền thống các chỉ tiêu asphalt rải nóng xác định chất lượng, tỷ lệ của cốt liệu và nhựa đường được sử dụng tùy điều kiện khí hậu và tải trọng.
Bằng cách thay đổi các phương án khác nhau, lớp mặt bitum nhựa được thiết kế nhờ thí nghiệm marshall.
Tuy nhiên vật liệu này được sử dụng chủ yếu ở Anh và Châu Âu. Ở Việt Nam chưa được sử dụng nhưng có thể là vật liệu tương lai vì nó phù hợp thực trạng nền đất yếu ở khu vực.
-
-
Asphalt Macadam:
-
Lịch sử hình thành Asphalt Macadam:
-
-
Asphalt Macadam được làm từ hắc ín là loại vật liệu đá trộn nhựa được sử dụng sớm nhất ở Anh.
Các ghi chép sớm nhất về việc sử dụng đá nhựa được thấy ở Gloucestershire vào năm 1832 ở Nottinghamshire vào năm 1884.
Asphalt macadam bắt đầu được sử dụng khi nhựa đường trở nên dồi dào hơn ở lúc giao thời giữa hai thế kỷ.
-
-
- Phân loại Asphalt Macadam:
-
Asphalt macadam được chia làm 4 loại:
Asphalt macadam hạt vừa và hở: hàm lượng hạt nhỏ thấp, độ rỗng dư từ 15-20%, thích hợp với điều kiện giao thông vừa và nhỏ, giao thông nội bộ, bãi đỗ xe con, sân chơi.
Asphalt macadam cấp phối kín và đặc: với độ rỗng từ 5-10% có khả năng phân bố tải trọng tốt, độ bền chống biến dạng cao, độ đàn hồi tốt cho phép chống lại nứt gãy dưới tải trọng mỏi.
Asphalt macadam cường độ cao: được chế tạo trên cơ sở vật liệu đá nhựa đặc nhưng có hàm lượng bột đá đến 8% và nhựa đường cứng, độ cứng động học tăng 3 lần, giảm từ 10 -15 % chiều dày. Vật liệu này thích hợp với các công trình mà độ cao của lớp mặt hạn chế như mặt cầu…
Asphalt macadam hạt mịn: sử dụng nhựa đường có độ kim lún từ 200 – 300 được thi công rải ấm hoặc rải nguội với chiều dày từ 15-20mm trong lớp phủ bề mặt hoặc bù vá sửa chữa.
-
Trọng lượng riêng asphalt:
Asphalt có trọng lượng riêng là 2300 kg/m3 – 2500 kg/m3.
-
1 m3 asphalt bằng bao nhiêu tấn?
Trong xây dựng đường giao thông hiện đại thì asphalt đóng vai trò hết sức quan trọng vì vậy có rất nhiều nghiên cứu cũng như ứng dụng của asphalt trong thực tế sản xuất và thi công được bạn đọc quan tâm. Trong đó có câu hỏi 1 m3 asphalt bằng bao nhiêu tấn.
Để trả lời cho câu hỏi này trước tiên chúng ta nên hiểu asphalt được tạo thành từ những vật liệu nào.
Như đã biết asphalt được tạo thành bởi hỗn hợp đá, nhựa đường và bột khoáng và tỷ lệ thành phần cấp phối mỗi loại vật liệu sẽ quyết định là asphalt của hỗn hợp đó có trọng lượng riêng bao nhiêu, 1 m3 asphalt bằng bao nhiêu tấn.
Theo những tài liệu tiêu chuẩn hiện hành thì : 1m3 asphalt bằng 2,3 – 2,5 tấn
Vậy: 1 m3 asphalt bằng 2,3 – 2,5 tấn
-
Nhựa đường asphalt:
-
Nhựa đường asphalt là gì
-
Nhựa đường asphalt chính là hỗn hợp asphalt nhựa đường trong đó vữa asphalt được phối trộn với nhựa đường tại trạm trộn asphalt ở nhiệt độ 230 độ C.
-
-
Ứng dụng của nhựa đường asphalt
-
Nhựa đường asphalt được ứng dụng rộng rãi trong xây dựng đường bộ trên thế giới như Mỹ, Úc, Anh và Châu Âu.
Tùy điều kiện thời tiết khí hậu cũng như tải trọng xe chạy mà nhựa đường asphalt được thiết kế theo cấp phối khác nhau nhằm đáp ứng các yêu cầu của từng loại tuyến đường, cấp đường và giải quyết bài toán kinh tế đặt ra của chủ đầu tư cũng như nhà thầu thi công.
Nhựa đường asphalt được sử dụng làm đường giao thông cấp 1, cấp 2 cũng như đường liên huyện, liên tỉnh.
Nhựa đường asphalt có thể sản xuất theo công nghệ rải nóng cũng như rải nguội nên rất linh động trong vấn đề sản xuất cũng như thi công đối với mọi loại địa hình.
Có thể tận dụng nguồn nguyên vật liệu địa phương để sản xuất, chế tạo, thi công nhựa đường asphalt nhằm tiết giảm chi phí giá thành cũng như tận dụng được nguồn nhân lực dồi dào của địa phương.
-
Rải nhựa đường asphalt:
Rải nhựa đường asphalt là quá trình thi công rải mặt đường nhựa asphalt bằng hệ thống máy móc thi công cơ giới như máy rải, các máy lu, máy tưới nhũ, vệ sinh, thổi bụi.
Công tác rải nhựa đường asphalt bao gồm các bước thi công sau đây:
B1: khảo sát hiện trường trước khi thi công
B2: Lên phương án thi công và biện pháp thi công rải nhựa đường áp phan
B3: Tập kết máy móc, thiết bị rải nhựa đường tại công trường
B4: Sản xuất nhựa đường asphalt tại trạm trộn solcom
B5: Vận chuyển asphalt từ trạm trộn đến công trường
B6: Vệ sinh, thổi bụi, tưới dính bám
B7: Rải thảm nhựa asphalt
B8: Lu lèn hoàn thiện mặt đường nhựa asphalt
B9: Nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
-
Giá asphalt solcom:
Solcom là nhà thầu cung cấp và thi công asphalt hàng đầu trên cả nước. Với hệ thống trạm trộn asphalt tiên tiến hiện đại có công suất từ 120 tấn/h -240 tấn/h Solcom sẵn sàng cung ứng 24/7 cho mọi đơn vị đối tác có nhu cầu.
Khách hàng nếu có nhu cầu mua và tìm đối tác cung cấp thi công asphalt uy tín hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cũng như chăm sóc tận tình chu đáo.
Để biết được giá của asphalt tại thời điểm hiện tại hãy liện hệ ngay theo số hotline của công ty chúng tôi hoặc địa chỉ gmail.