call
Hotline 097 959 6098

Quy trình thi công carboncor asphalt

Hệ thống nhà máy hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nam phi, trang bị công nghệ sản xuất tiên tiến, quy trình thi công chuyên nghiệp.

 Quy trình thi công carboncor asphalt

 

- Tùy theo điều kiện cụ thể, lớp hao mòn bằng vật liệu carboncor asphalt có thể thi công hoặc thi công bằng phương pháp thủ công có máy lu phụ trợ.

- Chỉ được thi công trên mặt đường cũ hoặc mới có đủ cường độ theo thiết kế tương ứng với cấp đường

- Cần phối hợp nhịp nhàng hoạt động của các phương tiện vận chuyển vật liệu carboncor asphalt ra hiện trường, thiết bị rải và phương tiện tưới nước, lu lèn đảm bảo chất lượng và năng suất.

- Chỉ được thi công lớp vật liệu carboncor asphalt khi nhiệt độ không khí lớn hơn 5°C.

- Không được thi công khi trời mưa hoặc có thể mưa. Trong trường hợp đang thi công hoặc mới thi công xong mà trời mưa thì phải phủ bạt lên lớp carboncor asphalt.

- Nên đảm bảo công việc rải và lu lèn được hoàn thiện vào ban ngày. Trường hợp phải thi công vào ban đêm, phải có đủ thiết bị chiếu sáng để đảm bảo chất lượng an toàn.

- Trước khi thi công mỗi loại carboncor asphalt thì phải thi công thử một đoạn để kiểm tra và xác định công nghệ của quá trình rải, tưới nước, lu lèn áp dụng cho đại trà. Đoạn thi công thử có chiều dài tối thiểu 50m, chiều rộng tối thiểu 1 làn xe.

 

1. Thi công carboncor asphalt bằng phương pháp cơ giới

 

thi công carboncor asphalt

 

Bước 1: chuẩn bị mặt bằng

- Bề mặt lớp móng hoặc của mặt đường cũ phải được sửa sang lại đúng hình dạng thiết kế ( độ dốc ngang, chiều rộng, cao độ), vá sửa các hư hỏng, đảm bảo thoát nước mặt tốt;

- Vệ sinh sạch bụi bẩn và các vật liệu rời rạc trên bề mặt ( bằng máy nén khí, máy phun nước hoặc phương pháp thủ công).

- Lu lèn lại bề mặt một vài lần qua một điểm ( nếu cần thiết);

- Định vị trí và cao độ rải ở hai mép mặt đường theo đúng thiết kế.

Bước 2: Tưới nước bề mặt

- Dùng xe tưới nước ( có thể dùng phương pháp thủ công) tưới 3 lượt trên bề mặt đã chuẩn bị , lượng nước vừa đủ để làm ướt đẫm và đều cả diện tích bề mặt, nhưng không để đọng nước thành vũng.

- Những chỗ nước đọng thành vũng cục bộ phải được quét đi

- Tùy thuộc vào loại mặt đường ( láng nhựa, thấm nhập nhựa, cấp phối đá dăm,…) và tình trạng mặt đường ( cũ hay mới, ẩm ướt hay khô) sẽ rải carboncor asphalt lên và điều kiện thời tiết khi rải để lựa chọn tỷ lệ nước cho phù hợp ( thông thường khoảng 2 l/m2 – 3,5 l/m2) và sẽ được quy định sau khi rải thử.

Bước 3: Vận chuyển vật liệu carboncor asphalt

- Vật liệu carboncor asphalt được chuyên chở từ nhà máy sản xuất hoặc kho của công ty Solcom hoặc bãi tập kết tại công trường đến công trường và đổ vào phễu máy rải; nếu sử dụng sản phẩm đóng bao thì dùng công nhân đổ vào phễu máy rải.

- Cự ly hợp lý vận chuyển vật liệu carboncor asphalt chỉ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, không phụ thuộc vào điều kiện nhiệt độ.

- Các xe ô tô tự đổ chuyên chở vật liệu carboncor asphalt phải có bạt che phủ để đề phòng mưa làm hỏng vật liệu.

- Thùng ô tô phải sạch rửa bằng nước.

- Khi chuyên chở vật liệu carboncor asphalt, không được xếp quá cao ( trên 16 lớp) nếu là carboncor asphalt đóng bao, không quá 1,5m đối với carboncor asphalt rời.

- Mỗi chuyến vận chuyển vật liệu carboncor asphalt khi rời nhà máy hoặc kho lưu trữ phải có phiếu xuất xưởng, ghi rõ khối lượng, chất lượng vật liệu carboncor asphalt.

Bước 4: Rải vật liệu carboncor asphalt

- Vật liệu carboncor được rải thành một lớp có chiều dày theo thiết kế đều khắp vệt rải bằng máy rải. Những chỗ cục bộ không rải được bằng máy rải thì được phép rải bằng thủ công.

- Ô tô tự đổ chở vật liệu carboncor asphalt đi lùi tới phễu máy rải, bánh xe tiếp xúc đều và nhẹ nhàng với 2 trục lăn của máy rải. Sau đó điều khiển cho thùng ben đổ từ từ vật liệu carboncor asphalt xuống phễu máy rải. Xe để số 0, máy rải sẽ đẩy ô tô từ từ về phía trước cùng máy rải. Khi hỗn hợp vật liệu carboncor asphalt đã phân đều dọc theo guồng xoắn của máy rải và ngập tới 2/3 chiều cao guồng xoắn thì máy rải tiến về phía trước theo vệt quy định. Trong quá trình rải luôn giữ cho hỗn hợp vật liệu carboncor asphalt thường xuyên ngập 2/3 chiều cao guồng xoắn.

- Tùy chiều dày của lớp rải và năng suất của máy mà chọn tốc độ của máy rải cho thích hợp không để xảy ra hiện tượng bề mặt bị nứt nẻ không liên tục, không đều đặn. Tốc độ rải phải được tư vấn giám sát chấp thuận và được giữ đúng trong suốt quá trình rải.

- Phải thường xuyên dùng thuốn sắt đã đánh dấu chiều dày rải để kiểm tra chiều dày lớp vật liệu khi rải. Đối với máy không có bộ phận tự động điều chỉnh thì vặn tay nâng hạ tấm là từ từ để lớp vật liệu carboncor asphalt không bị khấc.

- Cuối ngày làm việc máy rải phải chạy không tải ra quá vệt rải khoảng từ 5m đến 7m mới được ngừng hoạt động.

- Sau mỗi ca làm việc mối nối ngang và dọc phải được sửa cho ngay thẳng và trước khi rải tiếp phải quét sạch  các hạt vật liệu rời rạc ở cạnh mép, tưới nước làm ẩm đều mép.

- Khi máy rải làm việc bố trí công nhân cầm dụng cụ theo máy làm các công việc sau:

- Lấy hỗn hợp vật liệu carboncor asphalt từ trong phễu máy rải té phủ rải thành lớp mỏng dọc theo mối nối, san đều các chỗ lồi lõm của mối nối trước khi lu lèn.

- Cào bỏ, bù phụ những chỗ lồi lõm, rỗ mặt cục bộ trên lớp vật liệu carboncor asphalt mới rải.

- Trường hợp máy đang rải gặp mưa đột ngột thì:

- Ngừng cung cấp vật liệu carboncor asphalt;

- Che phủ bạt trên phễu máy rải và các thùng xe ô tô tự đổ có vật liệu carboncor asphalt ở hiện trường.

- Làm thoát nhanh nước mưa ở đoạn thi công dở dang.

- Đợi tạnh mưa quét nước đọng cục bộ trên bề mặt lớp vật liệu carboncor asphalt vừa rải rồi lu lèn tiếp ( không cần phải đợi khô ráo).

- Trường hợp mưa phùn trong thời gian ngắn thì công việc rải và lu lèn vẫn có thể tiến hành bình thường, chỉ cần điều chỉnh lượng nước tưới.

Bước 5: Tưới nước và lu lèn lớp vật liệu carboncor asphalt

- Sau khi rải xong lớp vật liệu carboncor asphalt, dùng xe tưới nước tưới 3 lượt trên khắp chiều rộng vệt rải để vật liệu được ẩm đều khắp chiều rộng và chiều dày. Tùy theo thời tiết, độ ẩm có sẵn của vật liệu carboncor asphalt và chiều dày của lớp rải để lựa chọn tỷ lệ tưới nước cho phù hợp (thông thường khoảng 2,5 l/m2 – 3,5 l/m2). Lượng nước chính xác sẽ được quyết định sao cho độ ẩm của vật liệu carboncor asphalt khi lu lèn xấp xỉ bằng độ ẩm tốt nhất.

- Lu lèn vật liệu carboncor asphalt: ngay khi tưới nước xong, dùng lu bánh thép lu lèn lớp vật liệu theo quy định

Khi lớp vật liệu carboncor asphalt dày dưới 20mm: dùng lu bánh thép ( không dùng lu rung) tải trọng từ 4 tấn – 6 tấn lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm; tốc độ lu lượt đầu là 2km/h, các lượt sau tăng dần lên 5 km/h.

Khi lớp vật liệu carboncor asphalt dày trên 20 mm đến 30 mm: Hoặc dùng lu bánh thép tải trọng 6 tấn lu lèn từ 4 đến 6 lượt trên một điểm; tốc độ lu lượt đầu là 2 km/h, các lượt sau tăng dần lên 5 km/h. Hoặc dùng lu bánh hơi ( bánh nhẵn) có tải trọng 8 tấn ( tải trọng mỗi bánh từ 1,5 tấn đến 2 tấn) lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm, tốc độ 5 km/h.

- Thường xuyên làm ẩm bánh xe lu bằng nước để vật liệu carboncor asphalt không dính bám vào khi lu lèn.

- Lu từ mép ngoài song song với tim đường và dịch dần về phía tim đường. Vệt lu đầu tiên phải đảm bảo sao cho bánh lu chờm ra ngoài vật liệu carboncor asphalt ít nhất là 20 cm ( nếu mặt bằng thi công cho phép), các vệt lu phải chồng lên nhau ít nhất là 20 cm. Trong quá trình lu, máy lu không được dừng quá lâu, không được quay đầu trên bề mặt lớp carboncor asphalt. Ở đường cong có siêu cao, máy lu đi từ bên thấp dịch dần về phía bên cao.

2. Thi công carboncor asphalt bằng phương pháp thủ công có máy lu phụ trợ

 

thi công carboncor asphalt 2

 

Bước 1: chuẩn bị mặt bằng

- Bề mặt lớp móng hoặc của mặt đường cũ phải được sửa sang lại đúng hình dạng thiết kế ( độ dốc ngang, chiều rộng, cao độ), vá sửa các hư hỏng, đảm bảo thoát nước mặt tốt;

- Vệ sinh sạch bụi bẩn và các vật liệu rời rạc trên bề mặt ( bằng máy nén khí, máy phun nước hoặc phương pháp thủ công).

- Lu lèn lại bề mặt một vài lần qua một điểm ( nếu cần thiết);

- Định vị trí và cao độ rải ở hai mép mặt đường theo đúng thiết kế.

- Đặt và ghim chặt ván khuôn xuống mặt đường.

Bước 2: Tưới nước bề mặt

- Dùng bình tưới nước tưới 3 đến 4 lươt trên bề mặt đã chuẩn bị, 2 lượt đi và về tưới dọc theo hướng tim đường, 1 hoặc 2 lượt sau tưới chéo góc với tim đường, lượng nước vừa đủ để làm ướt đẫm và đều cả diện tích bề mặt, nhưng không để đọng nước thành vũng.

- Những chỗ nước đọng thành vũng cục bộ phải được quét đi

- Tùy thuộc vào loại mặt đường ( láng nhựa, thấm nhập nhựa, cấp phối đá dăm,…) và tình trạng mặt đường ( cũ hay mới, ẩm ướt hay khô) sẽ rải carboncor asphalt lên và điều kiện thời tiết khi rải để lựa chọn tỷ lệ nước cho phù hợp ( thông thường khoảng 2 l/m2 – 3,5 l/m2) và sẽ được quy định sau khi rải thử.

Bước 3: Vận chuyển vật liệu carboncor asphalt

- Chuyên chở vật liệu carboncor asphalt dưới dạng bao đã đóng sẵn đến hiện trường ( hoặc các bao vật liệu carboncor asphalt đã được đưa đến trước và tập trung ở lề đường). Đặt các bao vật liệu theo khoảng cách đều đặn ngay trên mặt đã chuẩn bị và đã tưới nước ẩm đều. Khoảng cách các bao vật liệu được tính tùy theo chiều dày lớp cần rải và khối lượng vật liệu ở mỗi bao.

- Khi chuyên chở vật liệu carboncor asphalt, không được xếp quá cao ( trên 16 lớp) nếu là carboncor asphalt đóng bao.

- Mỗi chuyến vận chuyển vật liệu carboncor asphalt khi rời nhà máy hoặc kho lưu trữ phải có phiếu xuất xưởng, ghi rõ khối lượng, chất lượng vật liệu carboncor asphalt.

Bước 4: Rải vật liệu carboncor asphalt

- Mở các bao vật liệu carboncor asphalt, đổ ra và dùng cào, bàn trang san vật liệu ra khắp diện tích cần rải. Dùng thanh gạt san phẳng để đạt chiều dày đều đặn theo yêu cầu. Bù phụ những chỗ lồi lõm, rỗ mặt.

- Vật liệu carboncor được rải thành một lớp có chiều dày theo thiết kế đều khắp vệt rải.

- Phải thường xuyên dùng thuốn sắt đã đánh dấu chiều dày rải để kiểm tra chiều dày lớp vật liệu khi rải.

- Sau mỗi ca làm việc mối nối ngang và dọc phải được sửa cho ngay thẳng và trước khi rải tiếp phải quét sạch  các hạt vật liệu rời rạc ở cạnh mép, tưới nước làm ẩm đều mép.

- Trường hợp máy đang rải gặp mưa đột ngột thì:

+ Làm thoát nhanh nước mưa ở đoạn thi công dở dang.

+ Đợi tạnh mưa quét nước đọng cục bộ trên bề mặt lớp vật liệu carboncor asphalt vừa rải rồi lu lèn tiếp ( không cần phải đợi khô ráo).

+ Trường hợp mưa phùn trong thời gian ngắn thì công việc rải và lu lèn vẫn có thể tiến hành bình thường, chỉ cần điều chỉnh lượng nước tưới.

Bước 5: Tưới nước và lu lèn lớp vật liệu carboncor asphalt

- Sau khi rải xong lớp vật liệu carboncor asphalt, dùng bình tưới nước tưới từ từ cho đều khắp mặt lớp đã rải, tưới 3 đến 4 lượt, 2 lượt đi và về tưới dọc theo hướng tim đường, lượt 3 và 4 tưới chéo góc với tim đường để vật liệu được ẩm đều khắp chiều rộng và chiều dày. Tùy theo thời tiết, độ ẩm có sẵn của vật liệu carboncor asphalt và chiều dày của lớp rải để lựa chọn tỷ lệ tưới nước cho phù hợp (thông thường khoảng 2,5 l/m2 – 3,5 l/m2). Lượng nước chính xác sẽ được quyết định sao cho độ ẩm của vật liệu carboncor asphalt khi lu lèn xấp xỉ bằng độ ẩm tốt nhất.

- Lu lèn vật liệu carboncor asphalt: ngay khi tưới nước xong, dùng lu bánh thép lu lèn lớp vật liệu theo quy định

+ Khi lớp vật liệu carboncor asphalt dày dưới 20mm: dùng lu bánh thép ( không dùng lu rung) tải trọng từ 4 tấn – 6 tấn lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm; tốc độ lu lượt đầu là 2km/h, các lượt sau tăng dần lên 5 km/h.

+ Khi lớp vật liệu carboncor asphalt dày trên 20 mm đến 30 mm: Hoặc dùng lu bánh thép tải trọng 6 tấn lu lèn từ 4 đến 6 lượt trên một điểm; tốc độ lu lượt đầu là 2 km/h, các lượt sau tăng dần lên 5 km/h. Hoặc dùng lu bánh hơi ( bánh nhẵn) có tải trọng 8 tấn ( tải trọng mỗi bánh từ 1,5 tấn đến 2 tấn) lu lèn từ 3 đến 4 lượt trên một điểm, tốc độ 5 km/h.

- Thường xuyên làm ẩm bánh xe lu bằng nước để vật liệu carboncor asphalt không dính bám vào khi lu lèn.

- Lu từ mép ngoài song song với tim đường và dịch dần về phía tim đường. Vệt lu đầu tiên phải đảm bảo sao cho bánh lu chờm ra ngoài vật liệu carboncor asphalt ít nhất là 20 cm ( nếu mặt bằng thi công cho phép), các vệt lu phải chồng lên nhau ít nhất là 20 cm. Trong quá trình lu, máy lu không được dừng quá lâu, không được quay đầu trên bề mặt lớp carboncor asphalt. Ở đường cong có siêu cao, máy lu đi từ bên thấp dịch dần về phía bên cao.

 

 

Bài viết hay - Link hữu ích:

 

 

Thi công bê tông nhựa nóng

 

Thi công sơn giao thông

 

Quy trình thi công sơn Epoxy

 

 

 

Đăng ký tư vấn

Bạn muốn nhận được hỗ trợ tư vấn thiết kế nhanh nhất. Hãy gửi yêu cầu cho chúng tôi ngay !